Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 1
   Truy cập trong ngày : 89
   Tổng số truy cập : 2355458
10/05: Rủi ro điều chỉnh tăng cao 5/10/2016 8:11:49 AM
Giao dịch của nhóm “trụ cột” suy yếu cùng với thanh khoản tuột dốc cho thấy tâm lí giới đầu tư đang gia tăng sự e ngại. Với những tín hiệu đang có thì giới đầu tư nên hạn chế mở rộng giao dịch.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 10/05/2016

- Các chỉ số thị trường diễn biến trái chiều. Trên HOSE, chỉ số VN-Index giảm 0.44%, đứng tại 603.85 điểm. Trên HNX, HNX-Index tăng nhẹ 0.04%, đứng tại 80.40 điểm.

- Các cổ phiếu trụ cột như VNMGASMSN… và đặc biệt là các cổ phiếu nhóm Ngân hàng vớiVCBCTGBIDSTBMBB,… khởi sắc trong phiên giao dịch buổi sáng và giúp VN-Index phá vỡ mốc 610 điểm. Tuy nhiên, sức mua suy yếu, cùng với áp lực bán tăng cao về cuối phiên đã khiến chỉ số VN-Index đảo chiều giảm điểm.

- Nhóm cổ phiếu trụ cột chỉ còn VNM, GAS là giữ được sắc xanh trong khi VCB và BID quay đầu giảm điểm hợp sức cùng BVHVIC, MSN… tác động tiêu cực lên VN-Index.

- VNM trở thành cổ phiếu nổi bật nhất trong phiên giao dịch hôm nay khi ghi nhận phiên tăng giá tích cực với khối lượng khớp lệnh gần 2 triệu đơn vị. Nhiều khả năng thông tin từ việc VNM quyết định chi trả cổ tức năm 2015 lên đến 60% cùng kế hoạch nới room trong tương lai đã thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào cổ phiếu này.

- Giao dịch ở các nhóm cổ phiếu Mid Cap, Small Cap và Micro Cap không có nhiều thay đổi khi sắc đỏ chiếm ưu thế, cùng giao dịch trầm lắng. Sự sôi động chỉ diễn ra một số ít cổ phiếu trong đó nổi bật nhất là DTAKSSNVTPXLUDC. Bên cạnh đó là một số cổ phiếu ở nhóm Mid Cap và Small Cap như TTFGMDITCKPFNT2PGDPXSSAMSJSSVCTLH

- Thanh khoản trên cả hai sàn sụt giảm. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt 105.3 triệu đơn vị, giảm 6.8% so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 5.3%, đạt 39.7 triệu đơn vị. Giao dịch thoả thuận có phiên đột biến ở TTF với hơn 30.6 triệu cổ phiếu được sang tay.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với 122.9 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 18.8 tỷ đồng.

Trên HOSE, CII là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với 18.8 tỷ đồng, theo sau là VCB (15.2 tỷ đồng) và MBB (13.9 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, VIC là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất với giá trị 233.7 tỷ đồng chủ yếu thông qua giao dịch thỏa thuận. Nếu loại bỏ giao dịch đột biến này thì khối ngoại vẫn mua ròng gần 112.7 tỷ đồng trên HOSE.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng chủ yếu ở PLC và PVS với 5.8 và 4.2 tỷ đồng; trong khi bán ròng mạnh nhất ở KLS và LDP với chỉ 1.4 tỷ đồng và 0.6 tỷ đồng.

Giao dịch của nhóm “trụ cột” suy yếu cùng với thanh khoản tuột dốc cho thấy tâm lí giới đầu tư đang gia tăng sự e ngại. Với những tín hiệu đang có thì giới đầu tư nên hạn chế mở rộng giao dịch.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Dark Cloud Cover xuất hiện. VN-Index đã giảm trở lại trong phiên giao dịch ngày 09/05/2016.

Mẫu hình Dark Cloud Cover xuất hiện cho thấy nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Mặt khác, khối lượng giao dịch sụt giảm và rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy rủi ro đang tăng lên và cầu yếu đi.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể chốt một phần các cổ phiếu đang nắm giữ. Tuy vậy, hoạt động tái cơ cấu lại danh mục thay vì giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống mức thấp được khuyến nghị lúc này.

HNX-Index – Bollinger Bands co thắt mạnh. Mẫu hình nến đảo chiều Doji xuất hiện liên tục cho thấy rủi ro khá cao.

Bollinger Bands đang co thắt mạnh nên HNX-Index có thể biến động lớn trong các phiên tới.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đang tạo phân kỳ giá xuống nên khả năng sụt giảm ngày càng lớn.

Chiến lược đầu tư: Việc hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức thấp là cần thiết ở thời điểm hiện tại.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 09/05/2016, VS-Arms VN đạt giá trị 1.30. Điều này cho thấy bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN duy trì trong vùng cung cầu cân bằng.

VS-LBR VN đạt mức 0.61 cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia tích cực vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 09/05/2016. Trong khi đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN duy trì trên mức 0.65 phản ánh nhà đầu tư lớn vẫn tham gia mạnh vào thị trường xét trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 06/05/2016, VS-NVI VN duy trì trên EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn tham gia mạnh vào thị trường trong các phiên gần đây.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 06/05/2016, khối ngoại tiếp tục mua ròng (chỉ tính giao dịch khớp lệnh). Điều này có thể giúp động lực thị trường thêm mạnh trong ngắn hạn.

 

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 09.05.2016

 

 

 

Lên đầu trang